Khách sạn Nhật Bản trọng dụng nhân sự nước ngoài trong bối cảnh thiếu lao động

Thứ Wed,
20/09/2023
Đăng bởi Công ty cổ phần phát triển nhân lực Coma

Du khách từ khắp nơi trên thế giới đang đổ về Nhật Bản sau khi các hạn chế phòng dịch được nới lỏng. Tuy nhiên, ngành du lịch Nhật Bản đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng do tình trạng thiếu lao động chưa từng có. Giờ đây, một số khách sạn, trong đó có một nhà trọ nổi tiếng, tìm tới nhân sự nước ngoài để giải quyết vấn đề này.

Anh Rasel Khan, người Banglagesh, làm việc tại nhà trọ Kagaya ở tỉnh Ishikawa từ tháng 11 năm 2022.

Anh Rasel Khan nói công việc ở Kagaya cho anh cơ hội dùng cả tiếng Nhật và tiếng Anh.

Kagaya là một trong các ryokan, tức nhà trọ truyền thống, nổi tiếng nhất của Nhật Bản, thường xuyên nằm trong danh sách những khách sạn tốt nhất do các đại lý du lịch trên cả nước tổng hợp.

Do đó, du khách kỳ vọng rất nhiều khi tới đây.

Một vị khách cho biết: "Từ lâu tôi đã muốn trọ ở đây. Tôi nghe nói Kagaya chú trọng tới tác phong phục vụ và đào tạo nhân viên kỹ lưỡng".

Khách tới Kagaya kỳ vọng được thưởng thức tinh thần hiếu khách, hay 'omotenashi' trong tiếng Nhật.

Tuyển dụng bất kể quốc tịch

Hơn 30 nhân viên người nước ngoài đang làm việc tại tập đoàn Kagaya. Họ đều phải học tiếng Nhật và những nét tinh tế trong tinh thần hiếu khách của Nhật Bản, gọi là omotenashi.

Ông Okuda Takehiro là quản lý nhân sự của Kagaya.

Ông Okuda Takehiro, quản lý nhân sự của Kagaya, cho biết: "Nhân viên người nước ngoài giúp khách nước ngoài cảm thấy thoải mái hơn. Cách phục vụ vui vẻ của họ cũng tạo ra không khí dễ chịu cho khách người Nhật. Quốc tịch của nhân viên không quan trọng, miễn là khách hàng hài lòng".

Thay đổi trong bối cảnh thiếu lao động

Các ryokan thường không tuyển nhân viên nước ngoài, nhưng tình trạng thiếu lao động buộc họ phải thay đổi.

Ngành du lịch từ lâu đã thiếu lao động trầm trọng và đại dịch vi-rút corona khiến vấn đề càng xấu đi. Số công việc trong ngành đã trở lại mức trước năm 2020, nhưng số người tìm việc không tăng đủ nhanh. Theo một số chuyên gia, việc các khách sạn phải đóng cửa trong đại dịch khiến nhiều ứng viên hiện coi đây là ngành không ổn định và rời bỏ hoàn toàn ngành này.

Số công việc trong ngành du lịch giảm mạnh trong năm 2020 và 2021 nhưng đang phục hồi vững chắc.

Theo một khảo sát gần đây của Dive, một công ty phái cử nhân sự cho ngành du lịch, khoảng 90% khách sạn và nhà trọ ở Nhật Bản cho biết họ cảm thấy tác động của tình trạng thiếu lao động.

Lao động kỹ năng đặc định

Từ trước đại dịch, chính phủ Nhật Bản đã tìm cách giải quyết vấn đề thiếu lao động. Năm 2019, Nhật Bản thành lập tư cách lưu trú mới cho người nước ngoài, được gọi là "kỹ năng đặc định". Đây là thay đổi lớn về chính sách của chính phủ nhằm ứng phó trực tiếp với vấn đề này.

Người có tư cách kỹ năng đặc định có thể làm việc trong 12 ngành được coi là "khó đảm bảo nhân lực", trong đó có ngành khách sạn. Chính phủ cho biết cho tới cuối tháng 3 năm 2024 sẽ tiếp nhận tối đa 11.200 người làm việc trong ngành này.

Anh Khan có tư cách lưu trú kỹ năng đặc định.

Anh Suganuma Motoi là nhân viên phái cử nhân sự nước ngoài của Dive. Anh cho biết các ryokan tuyển người lao động kỹ năng đặc định như Kagaya đang đi đầu trong ngành.

Anh Suganuma Motoi, nhân viên của Dive, cho biết việc tuyển dụng nhân sự nước ngoài là "vô cùng cần thiết".

Anh nói: "Nhiều chủ lao động ngần ngại vì cho rằng quy trình tuyển dụng nhân sự nước ngoài phức tạp và khó khăn. Tôi nghĩ việc một nhà trọ nổi tiếng như Kagaya làm điều này sẽ có tác động tích cực tới ngành".

Người lao động nước ngoài xây dựng tương lai

Người lao động nước ngoài như anh Khan có vẻ đang thay đổi quan điểm của khách hàng.

Một vị khách cho biết: "Anh ấy còn lịch sự hơn cả nhân viên người Nhật".

Anh Khan nói: "Tôi muốn thăng tiến ở đây. Tôi hy vọng có thể trở thành một trong các quản lý cấp cao của Kagaya, nên tôi phải cố gắng hết sức và không ngừng học hỏi".

Chính phủ mong muốn cho tới năm 2025 sẽ khôi phục số du khách nước ngoài về mức trước đại dịch. Người lao động nước ngoài như anh Khan có thể là chìa khoá để đạt mục tiêu này. Dù có bao nhiêu du khách đổ tới, dịch vụ kém do thiếu nhân lực sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới văn hoá hiếu khách của Nhật Bản và làm giảm lợi ích kinh tế.

(Theo NHK)

 

Ý kiến của bạn
popup

Số lượng:

Tổng tiền: